Kỹ năng giao tiếp là gì? Kỹ năng giao tiếp có quan trọng với người đi làm hay không?

Giao tiếp là hoạt động truyền đạt thông tin có chủ đích, diễn ra thường nhật, mọi lúc mọi nơi, mọi lĩnh vực của con người với nhau. Giao tiếp là quá trình trao đổi thông tin và tiếp nhận thông tin thông qua các quy tắc, hành vi ứng xử, cách tương tác mà cả 2 bên cùng hiểu.
Kỹ năng giao tiếp là việc sử dụng phương pháp giao tiếp một cách liên tục và nhuần nhuyễn được người sử dụng luôn sử dụng và trau dồi trong quá trình vận dụng.
- Tầm quan trọng của Kỹ năng giao tiếp đối với người đi làm
Xét về cách thức giao tiếp thì có 2 hình thức giao tiếp. Đó là hình thức giao tiếp ngôn ngữ và giao tiếp phi ngôn ngữ. Giao tiếp ngôn ngữ được hiểu là sử dụng ngôn ngữ một cách có ý thức để diễn đạt suy nghĩ. Còn giao tiếp phi ngôn ngữ là sử dụng chữ viết, ám hiệu, ngôn ngữ cơ thể, ánh mắt hoặc là ngữ điệu để thể hiện suy nghĩ. Hình thức giao tiếp nào cũng tồn tại những ưu khuyết điểm nhất định. Vì vậy tùy từng trường hợp mà bạn nên chọn hình thức phù hợp để nâng cao hiệu quả giao tiếp trong công việc và cuộc sống.
Tại sao lại nói kỹ năng giao tiếp cần thiết với người đi làm?
Trong công việc, bất kể bạn đảm nhận vị trí nào thì hàng ngày bạn vẫn phải giao tiếp với rất nhiều người.
Có thể là sếp của bạn, đồng nghiệp, khách hàng hay là đối tác. Mặc dù chúng ta đã nhận thức rõ hơn về tầm quan trọng của các kỹ năng giao tiếp, nhưng có nhiều người vẫn không biết cách giao tiếp hiệu quả. Trong mỗi trường hợp, bạn có kỹ năng giao tiếp tốt, bạn sẽ biết cách truyền đạt rõ ràng và chính xác tới người nghe thông qua cách diễn đạt như thế nào có thể là giao tiếp ngôn ngữ hoặc phi ngôn ngữ. Giao tiếp truyền đạt được đúng ý thì người nghe sẽ dễ tiếp nhận thông tin, giúp cho cả 2 phía cùng hiểu đúng nội dung thì công việc dễ đạt được mục đích ban đầu mình đề ra.
Nắm được kỹ năng giao tiếp sẽ giúp bạn biết lắng nghe, thấu hiểu cảm xúc của người nói. Trong cuộc hội thoại, bạn sẽ chủ động hơn khi trò chuyện, khiến đối phương cảm nhận được sự quan tâm, trân trọng mình. Khi đó bạn sẽ tạo được thiện cảm với đối phương, nhờ kỹ năng giao tiếp tốt giúp bạn có mối quan hệ mở rộng hơn. Khi lấy được niềm tin của mọi người thì vị thế của bạn ngày được nâng cao. Những lời nói ra của mình cũng có trọng lượng hơn. Nhờ vậy con đường sự nghiệp của bạn sẽ có nhiều cơ hội để phát triển như mong đợi.
Kỹ năng giao tiếp chính là cầu nối, giúp bạn gắn kết các mối quan hệ trong công việc. Kỹ năng giao tiếp tốt bạn sẽ đạt được nhiều thành công hơn trong công việc và tiết kiệm được thời gian. Bởi vì bạn sẽ thể hiện được trọn vẹn và dễ hiểu những quan điểm, ý kiến của mình thông qua cách thức giao tiếp. Ngược lại, nếu không có kỹ năng giao tiếp khi mình truyền đạt ý kiến, bạn sẽ không biết lựa chọn phương thức nào phù hợp, người nghe sẽ không hiểu được nội dung bạn muốn truyền đạt dẫn đến mâu thuẫn xung đột không đáng có. Những điều bạn muốn truyền đạt, người nghe không hiểu được nên sẽ mất thời gian để trao đổi lại, đôi khi gây hiểu lầm có thể giảm niềm tin tưởng của đối phương dành cho bạn.
Giao tiếp tốt giúp bạn tạo vị thế cũng như mang đến nhiều thiện cảm và ấn tượng với những người mà đã có cơ hội gặp gỡ. Khi giao tiếp bạn sẽ cảm thấy tự tin và chủ động hơn trong cuộc trò chuyện. Nhờ vậy mà những công việc của bạn cũng sẽ diễn ra dễ dàng và có nhiều cơ hội tốt.