Việc đọc lại, đánh dấu và tóm tắt là phương pháp xưa cũ và có vẻ như không còn hiệu quả với thế giới học tập không ngừng như ngày nay nữa. Siw xin gửi tới quý độc giả phương pháp hiệu quả mà đội ngũ Siw đã áp dụng để có được kết quả: học tập nhanh hơn và nhớ lâu hơn, đó là phương pháp hồi tưởng.

Lý thuyết và các dẫn chứng về nhớ lại có chủ đích (hồi tưởng)

Chúng ta thường nghĩ rằng việc học là một quá trình trong đó bạn kiểm tra những kiến thức và những thông tin mà bạn đã tiếp nhận được.

Bai kiem tra
Phương pháp đánh giá quá trình học thường được sử dụng là hình thức kiểm tra

Việc nghe chủ động liên quan đến việc sử dụng được, truy xuất các thông tin từ bộ nhớ nhờ việc kiểm tra qua từng giai đoạn của quá trình. Việc truy xuất lại thông tin từ hệ thống dữ liệu của bộ não không những tăng cường khả năng lưu trữ thông tin mà còn cải thiện các kết nối của các tế bào thần kinh và các khái niệm khác nhau trong bộ não của chúng ta.

Một nghiên cứu từ năm 2013 đã thực hiện phân tích hàng trăm lần riêng biệt về các kỹ thuật hồi tưởng hiệu quả, bao gồm cả kiểm tra, nhắc lại có chủ đích và nhận thấy rằng, chúng giúp việc học tập đạt hiệu quả rất cao. Trong nghiên cứu này các nhà nghiên cứu chia sinh viên thành 4 nhóm với mỗi sinh viên được giao nhiệm vụ học cùng một tài liệu trước khi được kiểm tra những gì họ đã học. Tuy nhiên, mỗi nhóm được cung cấp các hướng dẫn và thông số khác nhau để học nội dung.

  • Nhóm đầu tiên chỉ đọc tài liệu một lần.
  • Nhóm thứ hai sẽ đọc tài liệu bốn lần.
  • Nhóm thứ ba sẽ đọc tài liệu sau đó được yêu cầu lập sơ đồ tư duy.
  • Nhóm thứ tư sẽ đọc tài liệu một lần, sau đó nhớ lại càng nhiều càng tốt.
Làm sao để ghi nhớ hiệu quả?

Trong cả bài kiểm tra nguyên văn khi được yêu cầu nhớ lại các dữ kiện cũng như bài kiểm tra suy luận thì nhóm nhớ lại tích cực làm tốt hơn các nhóm khác một cách đáng kể. Nghiên cứu này chỉ ra rằng việc kiểm tra bản thân chỉ một lần sẽ hiệu quả hơn việc đọc lại một chương bốn lần. Tôi chắc chắn rằng tất cả chúng ta đều đã sử dụng việc đọc lại vào một thời điểm nào đó nhưng chỉ đơn giản là thông qua việc tự kiểm tra bản thân một khi bạn có thể cải thiện đáng kể hiệu quả và hiệu suất của các nghiên cứu của mình. Đây là một kỹ thuật đơn giản nhưng lại có những lợi ích rõ ràng đáng kể đến mức thật là thiếu sót nếu không sử dụng nó! Có lẽ, nguyên nhân chính dẫn đến việc chúng ta không sử dụng kỹ thuật hồi tưởng là vì nó khó hơn và vất vả hơn nếu chỉ đơn thuần đọc lại. Nhưng điểm chính ở đây là việc hồi tưởng sẽ giúp chúng ta nhớ kiến thức tốt hơn và tiết kiệm thời gian hơn. Nó cũng tương tự như trải nghiệm của các bạn ở phòng tập gym. Nếu bạn nâng những nấc tạ nhẹ thì không thể phát triển thể lực và cơ bắp bằng việc bạn cố gắng với những nấc tạ nặng hơn. Nó giống như việc bạn phát triển các cơ bắp của bộ não vậy – càng để não bộ tập nặng hơn với những bài tập về truy xuất thông tin, bộ não sẽ ngày càng phát triển tốt hơn trong việc lưu trữ và truy xuất thông tin ở tương lai.

Chiến lược hồi tưởng chủ động

Làm thế nào để ứng dụng việc hồi tưởng chủ đông vào quá trình học tập của chúng ta? Có chiến lược nào hiệu quả hơn không? Trước hết, hầu hết những thứ chúng ta làm đòi hỏi chúng ta phải sử dụng nỗ lực nhận thức và khả năng truy xuất thông tin của bộ não sẽ đều hữu ích. Dưới đây là ba cách tiếp cận theo cá nhân tôi thấy hữu ích

Đóng sách lại và hồi tưởng

Nếu bạn đã quen với việc ghi chép lại, một chiến lược mà tôi thấy hiệu quả đó là ghi chép lại khi đã đóng quyển sách lại. Thay vì việc ghi chép lại trực tiếp từ quyển sách, cố gắng để học 1 chủ đề từ quyển sách và viết lại theo cách hiểu của bạn: làm thế nào để giải thích những điểm chính, những khái niệm chính bằng ngôn ngữ của bạn. Khi đã viết xong tất cả những ý đã nhớ, mở sách và đọc lại 1 lần nữa, sau đó bổ sung những phần còn thiếu.

Điều này nghe có vẻ đơn giản và xét về nhiều khía cạnh thì đúng như vậy! Tuy nhiên, nó đặc biệt hiệu quả khi tôi chuẩn bị cho kỳ thi năm thứ ba về tâm lý học khi tôi lập kế hoạch viết luận và, để ghi nhớ chúng vào bộ nhớ, tôi quyết định vẽ sơ đồ nhện của mỗi kế hoạch khi đóng sách. Tôi sẽ rút ra nhiều nhất có thể từ trí nhớ và sau đó quay lại kế hoạch thực tế của mình và điền vào bất kỳ thông tin nào còn thiếu. Tôi đã lặp lại điều này trong khoảng hai tháng trước các kỳ thi – kết hợp việc nhớ lại tích cực với lặp lại cách biệt – và đến khi các kỳ thi đến, tôi đã nắm được hơn 50 bài luận.

Nó có thể là một chiến lược đơn giản nhưng hiệu quả với tôi, bạn có thể tìm cách để nó cũng hữu ích cho chính việc học của bạn.

 Đặt câu hỏi

Chiến lược này tương tự như phương pháp ‘Ghi chép lại Cornell’ – quá trình viết câu hỏi cho chính bạn dựa trên tài liệu trong giáo trình. Điều này tạo ra một danh sách các câu hỏi với ý tưởng chính là thay vì đọc lại một cách thụ động hoặc làm nổi bật thông tin như chúng ta thường bị cám dỗ, chúng ta buộc phải tích cực tham gia vào nỗ lực nhận thức để truy xuất thông tin để trả lời các câu hỏi nhằm tăng cường kết nối giữa thông tin trong não của chúng ta và cải thiện khả năng nhớ lại thông tin đó trong một kỳ thi. Về bản chất, viết câu hỏi buộc bạn phải tham gia vào nỗ lực nhận thức và càng cần nhiều sức mạnh não bộ để nhớ lại một sự việc, thì việc học của bạn càng bị đánh giá cao hơn và bạn sẽ thu được nhiều lợi ích hơn từ thời gian ôn tập.

Flashcard

Tôi thấy flashcard đặc biệt hữu ích vì hai lý do chính:

  • Thứ nhất, ghi nhớ các dữ kiện cụ thể

ví dụ, khi còn là sinh viên y khoa, tôi đã sử dụng nó rất nhiều cho ngành dược – học tên các loại thuốc và công dụng của chúng.

  • Thứ hai, tôi cũng sử dụng nó để giúp ghi nhớ các đoạn văn cụ thể mà tôi có thể sắp xếp vào các bài luận thích hợp.

Nguồn: aliabdaal.com

1 thoughts on “Kỹ thuật nâng cao hiệu quả học tập bằng phương pháp hồi tưởng chủ động (Active recall)

  1. Pingback: Bất ngờ với hiệu quả học tập bằng phương pháp Pomodoro (Phương pháp quả cà chua) - SIW - Enjoin Your Entercation

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *