
Tại sao kỹ năng thuyết trình lại quan trọng với người đi làm?
Chúng ta không còn xa lạ với hình ảnh các nguyên thủ quốc gia, chính trị gia hay các doanh nhân nổi tiếng đứng trước hàng nghìn, hàng trăm thậm chí hàng triệu người và thuyết trình hùng hồn trước đám đông. bạn có từng ngưỡng mộ và thầm ước mình có thể sở hữu kỹ năng thuyết trình đỉnh cao này?
Hiện thực ngày nay, để trở thành một con người ưu tú thì việc chỉ giỏi kiến thức chuyên môn là chưa đủ. Các kỹ năng mềm đang trở nên ngày càng quan trọng trong công việc cũng như trong cuộc sống của chúng ta. Một kỹ năng quan trọng trong số đó chính là kỹ năng thuyết trình.
Kỹ năng thuyết trình là gì?
Kỹ năng thuyết trình là gì?
Thuyết trình là việc diễn đạt các kiến thức, quan điểm của bản thân nhằm truyền đạt một thông điệp nào đó tới người nghe. Một người có kỹ năng thuyết trình hiệu quả sẽ có thể bằng cách của mình, trình bày nội dung thuyết trình môt cách logic, dễ hiểu đến thính giả, đồng thời giúp họ hiểu những thông tin mà bản thân muốn truyền đạt một cách rõ ràng.
Như vậy, bằng cách nào mà mỗi người chúng ta có thể nắm được kỹ năng thuyết trình hiệu quả?
Để có một bài thuyết trình tốt, quá trình rèn luyện, chuẩn bị cũng như quá trình thực hiện đều vô cùng quan trọng.
Đọc thêm: 3 điều quan trọng cần biết khi tìm kiếm khóa học thuyết trình
Làm thế nào để cải thiện kỹ năng thuyết trình của bản thân?
Bước đầu tiên
trên con đường trở thành một người có kỹ năng thuyết trình giỏi chính là
sự luyện tập không ngừng nghỉ.
Không ai có thể giỏi từ khi mới sinh ra, dù là thiên tài thì cũng phải trải qua quá trình học tập, rèn luyện vô cùng khó khăn đòi hỏi phải “đổ mồ hôi sôi nước mắt”,
Không có ai là ngoại lệ.
Bạn có thể tham gia các bài giảng, bài nói chuyện của người nổi tiếng, những con người có thể thông qua ngôn ngữ của bản thân để ảnh hưởng đến suy nghĩ và hành động của người khác. Bạn nên lắng nghe và quan sát cách họ cấu trúc một bài thuyết trình, cách họ sử dụng từ ngữ, giao lưu với người nghe cũng như cách họ sử dụng ngôn ngữ cơ thể và từ đó rút ra những kinh nghiệm riêng cho bản thân.
Chỉ nghe, nhìn và ghi chép là chưa đủ, bản thân bạn cần có sự luyện tập.
Tự mình chuẩn bị những bài nói chuyện, thuyết trình từ ngắn đến dài, từ đơn giản đến phức tạp rồi tự mình luyện tập là một cách hiệu quả để nâng cao kỹ năng thuyết trình của bản thân. Bạn có thể quay và xem lại bài thuyết trình của bản thân để rút ra kinh nghiệm đồng thời có thể xin ý kiến, đánh giá, câu hỏi của những người xung quanh. Luyện tập, nhận phản hồi, chỉnh sửa và tiếp tục rèn luyện là cách tốt để mang lại kỹ năng thuyết trình hiệu quả cho bản thân.
Bước tiếp theo là
quá trình chuẩn bị thuyết trình.
Bạn cần nắm rõ nội dung, mục đích của việc thuyết trình là gì, đồng thời cũng cần nắm rõ đối tượng truyền đạt của bạn là ai. Bạn cần tập trung vào các nội dung chính, từ đó chuẩn bị tài liệu, lên slide, sắp xếp, tổ chức bài thuyết trình một cách hợp lý và dễ hiểu. Slide thuyết trình cần ngắn gọn, tập trung, đồng thời nên sử dụng nhiều hình ảnh, biểu đồ thay cho việc để nhiều phần văn bản.
Cuối cùng là trong quá trình thuyết trình,
bạn nên chia bài thuyết trình của mình thành các đoạn nhỏ
Bạn không nên nói một mạch từ đầu đến cuối các nội dung cần thuyết trình mà nên chia thành các đoạn nhỏ – đây cũng là một chi tiết rất quan trọng để sở hữu kỹ năng thuyết trình tốt. Cần có quãng nghỉ, tìm thời gian hợp lý để người nghe có thể tiếp thu những nội dung bạn vừa truyền đạt cũng như có suy nghĩ, câu hỏi riêng của bản thân.
Một bài thuyết trình hiệu quả bao giờ cũng đến từ hai phía, người nói và người nghe. Vì thế, một kỹ năng giúp bài thuyết trình trở nên hiệu quả hơn đó chính là việc giao tiếp và trao đổi với khán giả trong quá trình nói. Bạn có thể đặt các câu hỏi hoặc tìm kiếm ý kiến đồng thuận hoặc phản bác trong quá trình thuyết trình. Ngôn ngữ cơ thể cũng là một yếu tố quan trọng. Nó có thể giúp bạn trở nên tự tin hơn, đồng thời giúp người nghe chú ý và hiểu rõ hơn về nội dung thuyết trình của bạn.
Chúc các bạn vận dụng thành công 3 bước đơn giản này để nâng cao kỹ năng thuyết trình cho công việc và sự nghiệp bản thân.